Anh hùng cũng vậy.
Ngày Heracles gục đầu trước thần Apollo, cầu xin được tha tội trong nước mắt cùng đôi tay nhuốm máu, người đời chỉ đành ngậm ngùi cho đứa con thần Zeus sẽ chìm vào sử sách với danh xưng sát nhân thành Thebes. Đâu ai ngờ rằng chính đôi tay đó đã chuộc lại lỗi lầm và còn trở thành huyền thoại rực rỡ nhất lịch sử Hy Lạp.
Heracles không phải là thần, anh càng không phải là người con chính thống được công nhận của Zeus. Bản thân là kết quả của cuộc tình lén lút giữa người cha lừng lẫy Olympus và người mẹ phàm trần, câu chuyện gốc gác của anh thật không vẻ vang gì.
Danh tiếng cha của Hercules có lẽ không cần phải bàn tới. Ông là Zeus, là vua của các vị thần Olympus, là đấng trị vì của bầu trời, của thời tiết và giông bão. Zeus đồng thời cũng là thần của luật lệ, công lý, định mệnh và loài người. Zeus còn được biết đến là “cha của các vị thần” hay “vua của vạn vật”. Nhưng lúc bấy giờ, thần Zeus đang đau đầu vì lời phán truyền của những nữ thần Số Mệnh: Đỉnh Olympus sẽ bị xâm lăng bởi những Gigantos - Đại Khổng Lồ và khi ấy chỉ có một vị anh hùng kiệt xuất người trần gian mới giúp được. Ông liền xuống trần, vội vàng tìm kiếm người có thể sinh được cho mình một người con trai.
Mẹ của Heracles là Alcmene, con gái của Electryon - vua của Tiryns và Mycenae. Bà xinh đẹp, trang nghiêm, đức độ và khôn ngoan. Alcmene từ chối kết hôn với Amphitryon cho đến khi nào ông ta trả thù được cho tám người anh em của bà, những người đã ngã xuống trong trận chiến chống lại người Taphians và Teleboans. Amphitryon nhận lời ra trận, cam kết với thần Zeus rằng ông sẽ không trở lại cho đến khi báo thù cho cái chết của anh em Alcmene và thiêu rụi ngôi làng của người Taphians và Teleboans.
Zeus nhân lúc này, trong khi Amphitryon đi vắng, ông cải trang thành chính Amphitryon và lén lút qua đêm với Alcmene, hóa phép cho đêm đó dài tựa ba ngày. Kết quả của những đêm dài miên man đó chính là Heracles. Về sau, Zeus rất đỗi vui mừng vì có một cậu con trai, người anh hùng sẽ giúp ông như trong lời sấm truyền. Ông quyết định âm thầm đưa Heracles vào lòng nữ thần Hera, nhờ vậy mà anh được uống dòng sữa kỳ diệu của bà. Hera phát hiện và tức giận đẩy anh ra nhưng không kịp, giờ đây Heracles đã trở nên bất tử cùng thể chất hơn người tựa như các vị thần Hy Lạp.
Cái tên “Heracles - vinh quang của Hera” cũng ra đời từ đây.
Ngay từ nhỏ, Heracles đã bộc lộ sức mạnh phi thường, thể chất hơn người cùng tính cách can đảm, hào sảng. Anh theo học đủ các bộ môn chiến đấu như bắn tên, đấu kiếm, cưỡi ngựa, … và đều vượt qua một cách xuất sắc. Tiếc thay về khoa học và nghệ thuật, anh rất lười và học dốt thậm tệ các môn này. Thầy giáo dạy nhạc trong một lần giận dữ vì Heracles không thuộc bài nên giơ tay đánh anh. Heracles nổi cáu, vớ cây đàn lia, đánh vào đầu thầy. Không may, thầy dạy nhạc ngã xuống do đòn đánh quá mạnh, không qua khỏi. Người cha dượng Amphitrion lo sợ Heracles sẽ lại gây ra tội lỗi nên gửi anh đi học đến một nơi đặc biệt. 
Ở đấy, người giáo viên dạy dỗ anh cũng là chính là người thầy vĩ đại nhất Hy Lạp lúc bấy giờ - nhân mã Chiron uyên bác. Xuất phát điểm thần thánh cùng tuổi niên thiếu được rèn luyện bởi người thầy danh tiếng, Heracles nhanh chóng lập cho mình những chiến tích đầu tiên, đem lại bao vẻ vang cho thành Thebes.
Quả nhiên vua Creon - người trị vì thành Thebes bấy giờ, vô cùng ưng thuận Heracles, quyết định gả công chúa Megara xinh đẹp cho anh. Cuộc sống hạnh phúc của Heracles cùng vợ và ba đứa con kháu khỉnh khiến người đời ghen tị.
Hoa thơm trái ngọt thì mau tàn…
Thảm kịch xảy ra...
Vào một đêm nọ, như bị ám bùa chú che phủ đôi mắt minh mẫn, Heracles trở nên cuồng loạn, hung hăng đòi ra tay với những đứa con của mình, để rồi gia đình mà anh luôn yêu thương tự hào bị chính bản thân phá hủy. Nàng Megara không qua khỏi và ra đi cùng ba đứa con. Tất cả bi kịch trên là âm mưu của nữ thần Hera làm ra.
Người dân kể lại Heracles đã trở nên đáng sợ như thế nào, rồi lại sực tỉnh, hoảng loạn và hối hận ra sao. Anh chạy trốn và gục ngã trước thần ánh sáng Apollo, van xin ngài cứu rỗi. Tưởng rằng đây là cái kết cho câu chuyện người hùng Thebes, Heracles sẽ đi vào dĩ vãng với vết nhơ sát nhân. Nhưng nghe theo lời khuyên bảo của thần Apollo, anh rời thành Thebes, lên đường sang xứ Tyrins bắt đầu hành trình chuộc lại lỗi lầm.
Eurystheus - hoàng đế xứ Tiryns truy theo gia phả thì là cậu họ của Heracles, bởi cha ông ta và ông ngoại của Heracles là anh em con trai người anh hùng Perseus.

Số phận trùng phùng khi hai người họ cùng sinh ra trong một đêm. Lẽ ra Heracles sinh trước, và sẽ được hưởng lời sấm truyền của thần Zeus, rằng “hậu duệ của thần sấm được sinh ra đầu tiên trong đêm nay sẽ trở thành vua cai trị thiên hạ”. Thế nhưng thần Hera sau khi biết chuyện Zeus lén lút với Alcmene - mẹ Heracles, đã mưu mô trì hoãn cuộc sinh của Alcmene, đồng thời thúc đẩy quá trình sinh con của mẹ Eurystheus khi bà ấy mới mang bầu 7 tháng. Nghiễm nhiên, ngôi vua về sau đã thuộc về Eurystheus, còn Heracles thì gặp bao biến cố, cuối cùng lại bị đày sang xứ này.
Chính vì thế, Eurystheus không ưa gì Heracles, nay anh sang đây làm đầy tớ cho ông ta, vị vua này càng thêm tác quái mà nghĩ đủ trò hành hạ. Eurystheus cố tình đưa ra các nhiệm vụ quái gở và nguy hiểm, mục đích đẩy Heracles vào đường cùng. Có lẽ ông ta không ngờ rằng, những khổ nạn mà bản thân đày cho Heracles ngày hôm nay chỉ càng khiến vị á thần này trở nên tỏa sáng hơn về sau.
12 năm ròng rã làm khổ sai cho Eurystheus, 12 kỳ công vang danh giòn giã. Tưởng như sẽ phải bỏ mạng dưới sự đày đọa của vua xứ Tiryns, nhưng Hercules, bằng sức mạnh và nỗ lực không buông bỏ của mình, anh không những chuộc lại được lỗi lầm, mà còn khiến cái tên Heracles vang danh toàn bộ Hy Lạp. Người người tung hô Heracles như chiến binh mạnh mẽ nhất, anh hùng vĩ đại nhất. Tất cả kết quả ngọt ngào trên đều là do chính tay Heracles đoạt lấy, tự thân viết nên cuốn sử thi hoành tráng về cuộc đời mình.
Tổng hợp và thiết kế bởi Lê Hà Thu Uyên
Email: uinbac1112@gmail.com
Tư liệu tham khảo:
Mười hai kỳ công của Heracles - Wikipedia
Tiểu sử nhân vật: Á thần Hercules là ai ? - Fandom.vn
Heracles - Á thần hùng mạnh trong thần thoại Hy Lạp cổ đại - Baophapluat.vn
HERACLES| eMagazine
Published:

HERACLES| eMagazine

Published:

Tools

Creative Fields